Wednesday 5 August 2015

Tiếng Việt mới - Nguyễn Tài Ngọc

  
nhìn bức ảnh trao bằng tốt nghiệp,
đố ông  thấy   sai?
sinh viên này đứng vẻ hàng hai?
hoa cầm tay  hoa plastic?

bức ảnh nhàmkhông  kích thích,
nỗi vui mừng kẻ gắng tâm can?
lời đáp sainếu chịu đầu hàng,
tôi phân giảiđưa ra ánh sáng:

xem bên tráiđằng sautrên bảng:
chữ viết to tổ bố: "chuyên NGHÀNH".
đây  trường Đại Học trứ danh,
 Phạm  Nộitrung tâm văn hóa!

Ối giời ơinhà vănhọc giả,
từ  Tĩnh cho đến Lào Cai,
xem chữ NGÀNH từ thưở phôi thai,
bây giờ được cộng thêm chữ H(át).

bộ Giáo Dục  còn bố láo,
viết tiếng Việt một chữ còn sai,
thảo nào dân   khôi hài,
tiếng mẹ đẻ đánh vần loạn xạ!

"bún chảhọ viết  "bún TRẢ",
"vệ sinh chungviết "vệ sinh TRUNG"
treo "huân chương", dẹp,  viết "huân TRƯƠNG",
"hạ giáviết lại thành "hạ DÁ".





ai "đổ rác", tôi đây "đổ GIÁC",
chuyện "xẩy ra"  xin viết "SẨY ra",
"đằng trước", khôngviết lại "CHƯỚC nhà",
tôi yêu cầu anh nên "SỬ ".






"RỤNG cụđọc nghe   ,
tôi đợi anh mãi quá "nóng NÒNG",
"gươngviết ẩu biến lại "tấm GƠNG"
ai mang "đá XỎI" lên "DỖ tổ"?






đường "GHỒ ghềcoi chừng xuống hố,
"SÔI thịtnày bán "TRÍN TRỤC NGÌN",
"signlàm thôi hát " SINGNING",
"WELL  COME", mời  vào đi "SOP".








lỗi lầm này đáng đem bỏ bót:
nơi quốc tế triệu khách nhìn xem,
tên nước mình ghi chữ VIET-NEM,
thế  chẳng một ai chú ý!


tôi dân Mít, ở nhà bên Mỹ,
xa quê hương hơn bốn mươi năm.
tiếng Việt tôi vẫn viết  ràng,
xấu hổ thay nền văn hóa mới!

Nguyễn Tài Ngọc
August 2015