Saturday 2 January 2016

Trao đổi thư tín với thính giả 01.01.2016 - Hòa Ái, phóng viên RFA

000_Hkg10236862-622.jpg
Đường phố Hà Nội trang hoàng đón Giáng sinh và Năm mới 2016.
AFP

Tâm tình đầu năm

Thưa quý vị, thế là năm 2016 vừa đến với nhân gian! Một năm mới với nhiều nỗi lo toan vẫn còn đó trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không được lạc quan cũng như những mối đe dọa khủng bố khắp châu lục cùng nỗi sợ hãi chiến tranh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Tuy vậy, mỗi người trong chúng ta vẫn ôm ấp những hoài bão và ước vọng trong năm mới này, phải không quý vị? Mở đầu mục thư tín kỳ này, Hòa Ái mời quý vị cùng theo dõi tâm tình đầu năm của cộng đồng người Việt:
Trước tiên, Hòa Ái gửi đến lời cảm ơn và chúc mừng năm mới của Luật sư Võ An Đôn:
“Nhân dịp này, tôi thay mặt những người và những gia đình mà tôi tham gia bào chữa trong năm qua gửi lời cảm ơn đến toàn thể quý khán thính giả của RFA. Chúc quý vị năm mới vui vẻ, hạnh phúc. Nhân đây, tôi mong rằng quý vị tiếp tục đồng hành, khích lệ tinh thần, ủng hộ tôi trong những vụ kiện sắp tới mà tôi tham gia.”

Tôi thay mặt những người và những gia đình mà tôi tham gia bào chữa trong năm qua gửi lời cảm ơn đến toàn thể quý khán thính giả của RFA. Chúc quý vị năm mới vui vẻ, hạnh phúc. Nhân đây, tôi mong rằng quý vị tiếp tục đồng hành, khích lệ tinh thần, ủng hộ tôi trong những vụ kiện sắp tới mà tôi tham gia.
-LS Võ An Đôn
Trong năm qua, thông tin về Luật sư Võ An Đôn tham gia bào chữa cho những nạn nhân gặp cảnh oan khiêng được công luận đặc biệt chú ý đến. Vì theo đuổi vụ kiện tụng, tìm lại công lý cho nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị 5 công an thành phố Tuy Hòa dùng nhục hình đánh chết mà Luật sự Đôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống cũng như bị trù dập trong công việc. Hòa Ái liên lạc với Luật sư Võ An Đôn để chuyển lời thăm hỏi của nhiều quý khán thính giả cùng độc giả quan tâm đến ông. Luật sư Đôn rất xúc động và cho biết vẫn xác định đứng về phía những người dân nghèo không may mắn gặp cảnh bất công trong xã hội VN.
Nhắc đến xã hội VN, Hòa Ái nhận được rất nhiều chia sẻ của quý thính giả trong nước với hy vọng sau kỳ Đại hội Đảng CSVN lần thứ 12 trong năm 2016 sẽ có những thay đổi lớn. Những người nắm giữ chức vụ lãnh đạo đất nước con rồng cháu lạc được bầu chọn lần này sẽ vì sự trường tồn của quốc gia và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân mà toàn tâm toàn ý cho nước nhà và dân tộc. Thế nhưng, Hòa Ái cũng ghi nhận có nhiều ý kiến của quý thính giả, đặc biệt ở hải ngoại, cho rằng không nên kỳ vọng gì vào Đảng CSVN đương quyền. Ông Hùng Nguyễn, ở Hoa Kỳ, 1 thính giả quen thuộc trong mục “Trả lời Thư tín”, mong sao đất nước Việt Nam không còn chế độ Cộng sản trong năm 2016:
“Đã là Cộng sản thì Cộng sản Việt Nam và Cộng sản Trung Quốc giống nhau y hệt, chẳng khác ở điểm nào cả. Những người Cộng sản tàn ác với dân tộc của chính quốc gia họ. Vì vậy, Đại hội Đảng CSVN tới đây chẳng bao giờ hy vọng và tin tưởng ở nơi những người Cộng sản một chút nào hết. Thật sự mà nói Cộng sản vẫn là Cộng sản. Nguyễn Tấn Dũng hay Nguyễn Sinh Hùng hay Trương Tấn Sang lên hay còn thêm vài người nào nữa thì cũng chỉ có thế mà thôi, cũng chẳng có gì thay đổi hết. Thành thử điều quan tâm nhất của đồng bào trong nước cũng như của đồng hương hải ngoại mong sao đất nước VN mau sớm cởi bỏ chế độ Cộng sản để tiến tới được tự do, dân chủ, nhân quyền. Như vậy, đất nước mình mới khá.”
Trong khi đó, nhân dịp đầu năm mới 2016, 1 thính giả trong nước bày tỏ sự mong mỏi của mình trong thân phận của 1 công dân nước CHXHCNVN:
“Tôi cầu mong cho mọi người dân trên toàn thế giới luôn an lành và cầu mong sao cho đất nước Việt Nam của tôi thay đổi. Đất nước có ít nhất từ 2 đảng lãnh đạo trở lên. Mọi người đang làm việc trong Quân đội và trong hàng ngũ Công an phải nhận thức được rằng là mình phục vụ cho đất nước, cho nhân dân, chứ không phục vụ cho một đảng phái chính trị nào cả. Tất cả mọi người phải thượng tôn Hiến pháp và pháp luật.”

Thế giới đón năm mới trong lo ngại khủng bố

000_6S5TH
Pháo hoa ở Singapore trong ngày đầu năm 2016
Quý khán thính giả quý mến, dân chúng khắp nơi trên thế giới đón chào ngày đầu năm 2016 trong tình hình an ninh thắt chặt trước sự đe dọa về khủng bố. Paris những ngày đầu năm nay không nhộn nhịp du khách như thường lệ nhưng những ai đặt chân đến thành phố hoa lệ trong thời gian này đều hồi tưởng đến 130 người bị thiệt mạng trong vụ khủng bố hồi tháng 11 vừa qua và 12 nạn nhân trong vụ tấn công Tòa soạn CharlieHebdo hồi đầu năm 2015. Tiếp theo đây là chia sẻ của 1 thính giả ở Pháp quốc:
“Vì trận khủng bố vừa rồi thì người Pháp thức tỉnh, nhưng họ vẫn lo cơm ăn áo mặc cho gia đình. Cái điều mà hiện giờ họ mong muốn nhất là có việc làm, việc làm ổn định. Riêng tôi, cái mong muốn của tôi là người Việt ở đây kết hợp lại để có một tiếng nói vững mạnh để cho chính quyền Pháp thấy rằng chúng tôi là một công đồng Việt Nam đông, mạnh và phải để ý đến chúng tôi.”
Về cộng đồng người Việt ở Đức, họ có ước mong gì trong năm 2016? Thính giả Trần Thanh Ngôn ở miền Đông nước Đức nói lên nguyện vọng của ông trong năm mới:
“Mong ước là có sự kết hợp, có sự hoà hợp, hoà giải giữa người Việt bên Đông và bên Tây, nhưng mà vấn đề đó rất là khó.”
Tại Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt mất đi “1 người thân-1 người con” mà nhiều đồng hương chưa bao giờ gặp mặt. Đó là cô Nguyễn Thanh Tín, nạn nhân trong vụ thảm sát ở San Bernardino, bang California hồi đầu tháng 12 vừa rồi. Thính giả Nguyễn Hoàng Dũng, cư dân tại bang California chia sẻ tâm tư trong năm mới 2016:
“Trong năm 2016 chúng tôi mong rằng tình trạng riêng của nước Mỹ thì mỗi ngày mỗi tốt hơn sau cuộc bầu cử thì chúng ta sẽ có một chính phủ mới sẽ lo cho tình hình kinh tế của nước Mỹ mỗi ngày một phát triển nhưng đồng thời cũng tìm đường để giải quyết cho vấn nạn khủng bố và vấn đề an ninh trên toàn thế giới đươc tốt đẹp hơn để cho những nước khác người dân không còn phải bỏ xứ ra đi giống như người Việt Nam chúng ta và mọi người có thể có một cuộc sống an vui và không phải lo lắng vì khủng bố nữa. Những ước mơ của chúng tôi có thể là hơi xa vời quá nhưng đã là ước mơ thì mình cứ ước mơ cho lớn phải không ạ?”
Thay mặt anh em TPB, tôi chân thành cám ơn những lời an ủi của quý đài đã dành cho trong ngày cuối năm, nhờ vậy tôi cảm thấy ấm ắp hơn với hi vọng trong năm tới sẽ được toại nguyện nhắm mắt cho ‘một giấc ngủ dài, an lành’! Cám ơn các anh chị RFA đã cho chúng tôi biết được sau ngày chinh chiến tàn vẫn còn có người nghĩ tới mình.
-Thính giả Thanh Tam
“Đã là ước mơ thì ước mơ cho lớn”, quý thính giả có đồng suy nghĩ với thính giả Nguyễn Hòang Dũng, không dạ? Trong thời gian còn lại của chương trình hôm nay, Hòa Ái gửi đến một ước nguyện có thể nói là hết sức giản đơn mà nhiều người trong chúng ta không ai muốn, thậm chí là kiêng kỵ trong năm mới. Đó là ước nguyện gì, quý vị có biết không?
“Hy vọng, ước nửa đêm nằm ngủ chết luôn. Vậy thôi!”
Uớc nguyện vừa rồi là của TPB VNCH Phan Văn Thất, 82 tuổi, ở Long An, Việt Nam. Và đây cũng là nguyện vọng của rất nhiều TPB VNCH trong năm mới này. Hòa Ái mời quý thính giả cùng nghe những lời tâm tình ngắn ngủi mà Hòa Ái cho rằng có thể xem như là lời trăn trối cuối đời của các chiến sĩ VNCH vô danh. Thư của thính giả Thanh Tam, ở Bình Dương, viết:
“Cô Hòa Ái thân mến!
Ngày cuối năm nghe tâm tình của những người anh em đồng ngũ và đồng cảnh ngộ làm tôi phải khóc, khóc cho bạn bè và cho cả thân phận chính mình ! Biết trách ai? Chỉ còn an ủi bằng câu: ‘mỗi người Trời định cho một số!’. Cũng như chúng tôi ngày đầu tiên vào quân ngũ, mỗi người đã được cho một dãy số gọi là Số quân! ‘Giày dép còn có số mà!’ Đây là câu mà trong thời còn khoát áo treillis bọn tôi thường nói! Giá mà 10 năm trước đây, chúng tôi được Chính phủ Hoa Kỳ đoái hoài thì tốt hơn! Vì giờ đã có nhiều anh em chưa chắc còn đủ sức để bay tới Mỹ nữa là! Thôi thì cứ coi như một an ủi hay một tia sáng cuối đường hầm vậy! Thay mặt anh em TPB, tôi chân thành cám ơn những lời an ủi của quý đài đã dành cho trong ngày cuối năm, nhờ vậy tôi cảm thấy ấm ắp hơn với hi vọng trong năm tới sẽ được toại nguyện nhắm mắt cho ‘một giấc ngủ dài, an lành’! Cám ơn các anh chị RFA đã cho chúng tôi biết được sau ngày chinh chiến tàn vẫn còn có người nghĩ tới mình.”
Quý thính giả Thanh Tam kính, Ban Việt ngữ vô cùng xúc động khi nghe những lời tâm sự này. Và riêng Hòa Ái, không biết nói gì hơn ngoài lời chia sẻ cùng quý bác, quý chú TPB rằng nhiều thế hệ người Việt sẽ mãi mãi ghi ơn của quý vị đến ngàn đời sau. Trong năm mới 2016, cầu xin Thượng Đế lòng lành ban sức khỏe đến quý chú bác TPB và nếu như là số phần thì cháu cũng mạn phép cầu xin Ơn Trên ban cho giấc ngủ nhẹ nhàng, an yên đối với những chú bác nào đang trông đợi như là cách giải thoát cho một kiếp người quá đỗi gian truân. Cầu mong những tháng ngày còn lại trên đất, quý chú bác được sống trọn vẹn trong tâm thức với giấc mơ của mình khi còn trẻ.
Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục liên lạc với đài cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email tại đại chỉvietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.
Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý thính giả cùng Hòa Ái trong mục “Trả lời Thư tín”. Kính chúc quý vị năm mới 2016 an vui và hạnh phúc. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.