Saturday 16 January 2016

Tù nhân chính trị Hồ Thị Bích Khương ra tù và bị đưa về địa phương RFA

ho-thi-bich-khuong-622.jpg
Bà Hồ Thị Bích Khương trong phiên phúc thẩm tại Tòa án tỉnh Nghệ An hôm 30/5/2012
AFP photo
Nữ tù nhân chính trị Hồ Thị Bích Khương hôm nay ra khỏi nhà tù và bị đưa về địa phương ở Nam Đàn, Nghệ An.
Vào lúc 5 giờ chiều, Đài Á Châu Tự Do liên lạc với Bà Hồ Thị Lan, chị ruột của nữ tù nhân Hồ Thị Bích Khương, và được cho biết như sau:
“Chiều hôm qua công an xã vào nhà hỏi tôi có biết ngày mai bà Khương được đưa về không, tôi nói có biết và họ về.

Sáng nay họ gọi tôi lên xã và nói bàn giao Khương cho tôi. Tôi nói là chị em ruột thịt tôi sẵn sàng giúp, nhưng chuyện bàn giao tôi không nhận vì xã lấy hết nhà đất của Khương thì phải giúp Khương ổn định cuộc sống.
-Bà Hồ Thị Lan
Sáng nay họ gọi tôi lên xã và nói bàn giao Khương cho tôi. Tôi nói là chị em ruột thịt tôi sẵn sàng giúp, nhưng chuyện bàn giao tôi không nhận vì xã lấy hết nhà đất của Khương thì phải giúp Khương ổn định cuộc sống. Còn về ở nhà tôi nhỡ có chuyện gì xảy ra tôi làm sao. Chiều nay chúng tôi vào đưa nước, mì tôm thì họ khóa cổng không cho vào. Nhiều người dân đến chào Khương cũng phải ở ngoài không được vào.”
Bà Hồ Thị Lan còn cho biết nơi xã giữ nữ tù nhân Hồ Thị Bích Khương là Nhà Văn hóa xã.
Xin được nhắc lại, Bà Hồ Thị Bích Khương, sinh năm 1967, phải chịu tù ba lần do hoạt động khiếu kiện và đấu tranh vì quyền con người.
Năm 2005, khi lên Hà Nội khiếu kiện Bà bị bắt và tòa án quận Ba Đình kết án bà 6 tháng tù giam với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’. Đến tháng tư năm 2008, Bà lại bị tòa án huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An tuyên án 2 năm với tội danh ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, công dân’ theo điều 258. Tháng 12 năm 2011, Bà cùng bị đưa ra tòa với mục sư Nguyễn Trung Tôn, và bản thân Bà bị tuyên án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh 'tuyên truyền chống Nhà nước' theo điều 88 Bộ Luật Hình sự VN. Bà kháng án, nhưng phiên phúc thẩm vào tháng 5 năm 2012 giữ nguyên bản án.
Bà Hồ Thị Bích Khương từng bị giam ở Trại 5 Yên Định, Thanh Hóa, và sau đó bị chuyển ra Trại giam Thanh Xuân, Hà Nội.
Năm 2011, Bà Hồ Thị Bích Khương được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao giải Hellman Hammett. Bà cũng được Mạng lưới Nhân quyền tại Hoa Kỳ trao giải năm 2015 cùng với nữ tù nhân Bùi Thị Minh Hằng và Hòa thượng Thích Không Tánh.