Saturday 25 June 2016

Luân Hoán: BÀI THƠ TỪ QUỐC NỘI

chuyện quá đau lòng tôi không dám viết
chính xác hơn không biết viết làm sao
tay không run lòng dồn dập nao nao
lệ không chảy mặt mày như ướt sũng
      ảnh tôm cá nghêu sò nằm phơi bụng
      mùi thịt da thối rửa ngập không gian
      vạn vật thiên nhiên gào thét rên than
      lời trăn trối: nhặng ruồi lăn ra chết
môi trường sống đang dần dần chấm hết
dây chuyền nhiễm trùng phát tán thong dong
nhiều loại chim tìm nước uống, lót lòng
mất tiếng hót âm thầm rơi đâu đó
      người chưa ngã nhưng trong dòng máu đỏ
      mầm bệnh đang trang bị những đạo binh
      giữa hoàng hôn, trong ánh nắng bình minh
      ai ngờ được người oằn mình thổ huyết
không dám hình dung những điều có thiệt
trong tương lai gần của đất nước ta
bè bạn ta ơi, hải ngoại quê nhà
giúp tôi nhé, góp câu thơ thức tỉnh
      những trí tuệ hại dân lành tuyệt đỉnh
      bỗng tìm ra còn sót chút lương tâm
      cơn bão tháng tư của thời bảy lăm
      bén ngọt lưỡi dao tinh vi hơn nữa
chẳng dám mong bạn hiền tiếp lửa
mời góp thơ như chung một tấm lòng
chẳng đến đâu nhưng chắc hơn không
thơ hay dở không bằng cùng ý thức
      tôi hy vọng vuông đất tình facebook
      riêng cõi tôi thơm hơi thở bạn hiền
      vâng, mỗi ngày xin được ưu tiên
      đón thơ bạn đón hình nhà ảnh nước
(tạm ít tuần lơ hẹn hò lả lướt
chuyện yêu thương nam nữ của muôn đời)
những ảnh hình hiện thực sẽ thay thơ
mỗi giai đoạn sống còn cùng lịch sử. (Lh - 8.07 AM - 08-5-2016) 

PHẠM GIỚI
trì ngũ giới, thọ tam qui
không kinh không mõ chuông gì động tay
tu tại gia chưa một ngày
nhưng tâm niệm Phật lâu nay theo đời
      Mô Phật con phạm giới rồi
      sân si nặng tội hận người ác gian
      vẫn nuôi nghiệp diệt tham tàn
      chưa buông bỏ được sát nhân trong lòng
giữa bạo tàn với lương dân
con trù ẻo bọn vô tâm vẫn là
phạm tội trong một sát na
tây phương ngàn dặm đã xa khó về
      đầu đội mây đã gần kề
      nhưng thôi đành vậy chịu mê lầm này
      không thể sử dụng chân tay
      con nhất định rủa sói bầy tiêu tàn
      hại người đúng là dã man
      nhưng không thấy chúng đang mang dáng người
Mô Phật con phạm giới rồi
diệt ác phù thiện làm người thường dân
tội này con phạm nhiều lần
hết mong thanh tịnh trong lòng ác ngôn. (Lh -5.42 AM-10-5-2016)

LỆ ĐỎ
thoạt mới nhìn tôi ngờ em khóc
lòng mắt xanh phủ ướt màn mờ
đúng là nước nhưng không là lệ
máu từ con ngươi từ má trộn vào
      đường mắt ngó dường như cam chịu ?
      tôi đoán nhầm đúng vậy không em ?
      những vết chém trên khuôn mặt đẹp
      không tắt đi tâm huyết vững bền
em tuổi trẻ Việt Nam lộng lẫy
là sinh viên là những công nhân
nét nhân bản tự do hiển lộng
chưa nhạt phai nguồn cội tiên rồng
      tôi xin lỗi lâu nay lầm nghĩ
      thế hệ các em hư hỏng đa phần
      bị ru ngủ cố tình nhồi sọ
      hương nhân quyền vẫn ngát trong tâm
tôi không phải người mê chính trị
nợ làm người trả mấy cho xong
em bị đánh toàn dân đau đứt ruột
kể cả tôi một kẻ đào vong
      cảm ơn em chịu đòn thay dân tộc
      vết thương em là một chiến công
      tôi chợt hiểu không cần nguyền rủa
      chính nghĩa sáng lên triệu triệu tấm lòng. (Lh - 00. 03AM-11-5.2016)