Saturday 25 June 2016

“Ngày Vận Động Cho Việt Nam” tại Quốc hội Hoa Kỳ - Hòa Ái, phóng viên RFA

Untitled-1.jpg
Toàn cảnh “Ngày Vận Động Cho Việt Nam” tại Quốc hội Hoa Kỳ hôm 23/6/2016.
RFA photo

 Ngày 23 tháng 6, là ngày thứ hai của chiến dịch vận động cho VN năm 2016, hàng trăm người Việt ở Mỹ và Canada tụ họp về Quốc hội Hoa Kỳ để gặp gỡ các nhà lập pháp, trình bày những vấn đề ở VN cũng như thể hiện nguyện vọng của họ cho người dân VN.
Với chủ đề “Ngày Vận Động Cho Việt Nam” trong chiến dịch vận động thường niên cho nhân quyền và dân chủ ở VN, hàng trăm người Việt từ khắp 40 tiểu bang của nước Mỹ và từ Canada có mặt ở Quốc hội Liên bang Hoa Kỳ trong ngày 23 tháng 6 để gặp gỡ và trình bày với các Thượng Nghị sĩ và Dân biểu Mỹ về tình hình ở VN liên quan đến các vấn đề như cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân hồi tháng 5 vừa qua, hiện trạng sinh hoạt tôn giáo, tình trạng người dân bị bắt bớ và bị tra tấn, vấn nạn thảm họa môi sinh cá chết hàng loạt đã 3 tháng ròng mà vẫn chưa công bố minh bạch nguyên nhân…

Điểm đặc biệt của của chiến dịch vận động năm 2016, lần đầu tiên những người Việt tham gia có cơ hội lắng nghe và trao đổi trực tuyến với một số các nhà hoạt động dân chủ trong nước như cựu tù nhân lương tâm Luật sư Lê Công Định, ông Nguyễn Bắc Truyển, bà Hồ Thị Bích Khương. Họ trình bày những diễn tiến mới nhất về tình trạng vi phạm nhân quyền ở VN. Bên cạnh đó cũng có sự xuất hiện của những người được cho là nhân chứng về đàn áp tôn giáo như bà Trần Thị Hồng, vợ của tù nhân lương tâm-Mục sư Nguyễn Công Chính; Mục sư A Ga; tín đồ Hòa Hảo thuần túy-ông Trần Quang Tâm. Những người này kể lại những gì xảy ra cho chính họ phải sống trong tình trạng bị bắt bớ, đánh đập vì đời sống đức tin của mình.
Tôi cảm ơn quý vị đã giúp cho tôi và tất cả người dân Hoa Kỳ hiểu biết nhiều hơn về các vấn đề đang xảy ra ở VN để tôi cùng với quý vị có thể làm việc với nhau trong nỗ lực đạt được sự tự do thật sự cho dân chúng ở VN...
- TNS Bill Cassidy
Về phía những người Việt tại Mỹ và Canada, trong chiến dịch vận động cho nhân quyền và dân chủ năm 2016, họ chuyển đến những nguyện vọng của người dân VN với chính giới Lập pháp Hoa Kỳ, đồng thời vận động các vị Dân biểu và Thượng Nghị sĩ Mỹ yêu cầu Hành pháp áp dụng biện pháp chế tài có sẵn lên VN vì vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng và thông qua các luật mới, trong đó có 3 dự luật “Frank R. Wolf International Religious Freedom Act”; “Vietnam Human Rights Act”; “Global Magnitsky Human Rights Accountability Act”, cũng như hoãn biểu quyết TPP cho đến khi VN chứng minh một cách cụ thể về cải thiện nhân quyền.
Tham gia trong chiến dịch vận động nhân quyền và dân chủ cho VN lần thứ 5, bà Khưu Hiền Duyên, một người Mỹ gốc Việt về VN làm từ thiện, đã bị bắt giữ hồi tháng 5 năm nay, nói với Đài RFA rằng bà kêu gọi giới chức Mỹ phải yêu cầu chính quyền VN thực hiện lời hứa thả tù nhân lương tâm khi tham gia vào Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương-TPP. Với trải nghiệm bị bắt giữ mà không có lý do gì, bà Khưu Hiền Duyên cảm nhận được tình cảnh người dân trong nước bị bắt bớ, tù đày một cách vô cớ nhưng tiếng kêu cứu của họ gần như là vô vọng ngay trên quê hương mình. Bà Duyên chia sẻ:
“Bản thân của mình là người trải qua kinh nghiệm đó là vừa rồi mình về VN và bị nhà cầm quyền VN bắt giữ 6 ngày và 5 đêm. Ở đó không có lý do gì để giữ mình nhưng họ vẫn giữ vì lý do là không có lý do. Mình cảm thấy nhân quyền của mình rất bị xúc phạm. Ngoài ra các anh em đi chung với mình cũng bị bắt vô cớ và bị đánh đập rất nhiều. Gần như nhân quyền ở VN rất tồi tệ. Hôm nay, mình đến đây cùng tất cả mọi người để vận động yêu cầu nhà cầm quyền VN phải tôn trọng những gì đã hứa với nước Mỹ và người dân của mình.”
Người Mỹ hiểu hơn về Việt Nam
IMG_2839.jpg-400.jpg
Cựu Dân biểu Cao Quang Ánh trả lời đài Á Châu Tự Do. RFA photo
Hiện diện tại buổi gặp gỡ với cộng đồng nguời Việt, Thượng Nghị sĩ (TNS) Bill Cassidy cho rằng qua các cuộc vận động như thế này người Mỹ có sự hiểu biết rõ nét hơn về tình hình thực tiễn ở VN. TNS. Bill Cassidy nêu lên hiện tượng cá chết hàng lọat hồi đầu tháng 4 gây ra thảm họa môi trường biển khiến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân như là một ví dụ của nhiều vấn đề đang diễn ra tại VN. Ông Cassidy cảm ơn cộng đồng người Việt luôn sẵn lòng cất lên tiếng nói thay cho người dân ở quê nhà của họ để cùng với người Mỹ có những hành động cố gắng cải thiện đời sống xã hội cho dân chúng ở VN. TNS Bill Cassidy phát biểu:
“Một lần nữa tôi cảm ơn quý vị đã giúp cho tôi và tất cả người dân Hoa Kỳ hiểu biết nhiều hơn về các vấn đề đang xảy ra ở VN để tôi cùng với quý vị có thể làm việc với nhau trong nỗ lực đạt được sự tự do thật sự cho dân chúng ở VN cũng như cho chính chúng ta ở nước Mỹ này”.
Trao đổi với Đài ACTD, cựu Dân biểu Cao Quang Ánh, người luôn đồng hành với các cuộc vận động thường niên, cho biết cộng đồng người Việt cần tiếp tục duy trì vì mục đích xã hội VN được tự do-dân chủ-nhân quyền:
“Những phái đoàn của chúng ta sẽ đi đến các văn phòng Thượng Nghị sĩ và Dân biểu của mình, ngồi xuống nói chuyện với họ, kêu gọi họ ủng hộ nhưng dự luật liên hệ tới VN như là Dự luật Nhân quyền cho VN, Dự luật Chế tài VN…Qua những buổi họp giống như ngày hôm nay thì mới xây dựng được sự liên hệ giữa mình và những người trong Quốc hội. Và chỉ qua sự liên hệ đó thì mình mới có thể ngồi xuống làm việc với họ được. Những ngày vận động mặc dù nhiều khi kết quả không thể thấy được ngay lập tức nhưng đây là vấn đề chúng ta phải cần làm nếu chúng ta muốn nâng đỡ cộng đồng cũng như ép chính quyền VN phải thay đổi.”
Sau 2 giờ đồng hồ họp mặt cùng nhau, mỗi nhóm người Việt chia ra, đi đến từng văn phòng của các Thượng Nghị sĩ và Dân biểu đại diện cho tiểu bang của họ với niềm tin dù việc làm vận động cho nhân quyền dân chủ ở VN kéo dài trong rất nhiều năm nữa nhưng thành quả sẽ được gặt hái với tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt.