Sunday 17 July 2016

"Con Bò Điên" (the Mad Cow - la Vache Folle)


Kyo York lên tiếng phản đối "đường lưỡi bò"

Sau khi Tòa Trọng tài Thường trực bác bỏ "quyền lịch sử" của Trung Quốc khiến cho dư luận thế giới hết sức ủng hộ. Là một trong số những ca sĩ Mỹ sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Kyo York cũng đã lên tiếng về suy nghĩ của mình với sự kiện này. Theo đó,  Kyo York đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ, đồng thời còn khiến fan hâm mộ thích thú khi ví hình ảnh "con bò ngu", "con bò điên".

Theo đó, Kyo York chia sẻ:

"Lưỡi Bò, 
Cái lưỡi được nhắc đến nhiều nhất và là đề tài nóng hổi trong mấy ngày qua. Tôi tự nghĩ tại sao phải là Bò, khi xem hình vẽ phác thảo để chứng minh, tôi mới biết thì ra họ cho rằng diện tích Trung Quốc là cái đầu Bò và cả vùng biển Đông là cái lưỡi của con bò thè ra. Con bò mệt, bò khát, bò điên... nên cái lưỡi nó dài ngoằn liếm sang các địa phận chẳng phải quốc gia mình. Đúng là bò điên !

Mà thắc mắc mãi tại sao là biểu tượng con bò, Trung Quốc không ví mình như con Trâu (khỏe như seagames) hay Con Nghê (con ngao) gì đó cho nó dũng mạnh, thần thánh... à thì ra con bò là "con ngu như bò", cãi cùn, lưỡi dài để la liếm. So sánh vậy thấy tội nghiệp con bò! Bởi mọi người xem lại cái hình và so sánh với cái lưỡi Phô Mai Con Bò cười nó thân thiện dễ cưng và tỉnh táo làm sao, lưỡi nó dài đâu như con bò điên của Trung Quốc !!!

Khi đường lưỡi bò bị thế giới và Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế cắt xào nhậu thì mấy nghệ sĩ mà được fan Việt yêu mến hàng năm qua đã lên tiếng gào thét: “Trung Quốc không thể thiếu một tấc đất: Chủ quyền lãnh thổ và biển Trung Quốc không cần kẻ khác làm trọng tài. Trung Quốc không thể thiếu một chút gì, một tấc cũng không thể rời”. " 这才是中国,一点不能少“ (Đó mới là Trung Quốc, Một chút cũng không thể thiếu) - Nhằm xác định đường lưỡi bò là của Trung Quốc, của những tên tuổi lớn từng được khán giả Việt Nam sùng bái như: Lục Tiểu Linh Đồng, Phạm Băng Băng, dàn soái ca ... bla bla ...

Thật sự nghệ thuật và chính trị có thể không liên quan, nhưng khi những con người làm nghệ thuật đã lên tiếng xấc xược về chủ quyền thì việc ngưỡng mộ thần tượng của các bạn cũng nên xem lại. Vì chúng ta phải sống và giữ gìn bờ cõi chứ không thể sống để ca ngợi những nghệ sĩ Trung Quốc đang có tư duy muốn xâm hại chính lãnh thổ của dân tộc mình.

Tôi là một nghệ sĩ người Mỹ - hiện hoạt động và đồng hành cùng Việt Nam, nên tinh thần và trách nhiệm bảo vệ, yêu mến và giữ gìn mọi giá trị của Việt Nam cũng là một phần trách nhiệm. Có thể chịu nhiều phán xét nhưng suy cho cùng tôi thấy mình cần chia sẻ điều lẽ phải.

Tôi cũng từng từ chối làm đại diện hình ảnh cho một Hãng hàng không và Công ty du lịch để quảng bá các tour outbound sang Trung Quốc cho người Việt. Bởi với tôi việc quảng bá Du Lịch Việt Nam cũng đã đủ cho mình niềm hứng khởi với hành trình khám phá bản thân. Có nhiều tên tuổi lớn thế giới họ cũng từng bị cấm sang Trung Quốc, nhưng sự nghiệp họ vẫn phơi phới đấy thôi.
Chẳng hà cớ gì mình im lặng!"
Ngay sau khi những chia sẻ của chàng ca sĩ này được chia sẻ, Kyo York nhận được sự ủng hộ của đông đảo fan Việt cũng như toàn thế giới. Tuy nhiên, đồng thời, các tài khoản xã hội của anh chàng bị cư dân mạng Trung Quốc "tấn công" với những lời lẽ khó chịu, mạt sát và thậm chí là dọa "bắn, giết". Thế nhưng một lần nữa, Kyo York lại khiến fan Việt ngưỡng mộ khi thể hiện tình yêu với đất nước, con người Việt Nam bằng việc lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước anh đang sinh sống.