Tuesday 2 August 2016

Hội An thời ‘Made in China’

Du khách Trung Quc đi xích lô Hi An. (Hình: Liêu Thái/Người Vit)

QUNG NAM  – Tình trng màu sc Hi An thi made in China đang là câu chuyn nhc đu.

Nếu như năm ngoái, đến Hi An, người ta d dàng bt gp nhng bãi bin thơ mng như An Bàng, Ca Ði, Cù Lao Chàm vi bãi cát vàng thoai thoi, hàng da xanh ngút mt và nhng chiếc ghế tm nng trên đó là các du khách phương Tây đc sách, không gian yên tĩnh và sang trng thì năm nay, mi chuyn ngược li.

Bãi bin Ca Ði b sóng cun, không còn bãi cát dài thoai thoi, bin An Bàng cũng không còn hin hòa, nhng chiếc ghế tm nng b xếp đi, còn li lèo tèo vài chiếc và bãi bin không còn yên tĩnh, khách Vit thi nhau nhu, khách Trung Quc th sc hò hét, n ào và x rác ba bãi. Hiếm thy bóng dáng khách Tây.

Vào trung tâm ph c, có khác đôi chút, khách phương Tây cũng còn tương đi nhiu, nhưng h đi đng cũng không còn thoi mái như trước đây, có v như Hi An không phi là trm dng mà ch là trm trung chuyn đi vi h, đa phn đến ri đi, ít ai  li. Các khách sn dù mun hay không thì cũng đy nght người Trung Quc. Màu sc phphường, đường sá cũng nhum màu Trung Quc.

Ðng hy vng gì vào khách Trung Quc

Tiếp chuyn chúng tôi là người ch mt khách sn nhiu phòng  Hi An, tên Ng, chia s: “Bây gi khách Tàu ln hết, khách Tây chng my người chu đượn ào nên h đi tránh.”

“Mà khách Trung Quc thì h có ba đc đim đ mình d dàng nhn biết rng nếu kéo dài thi gian lưu trú ca h mình thì mình s st nghip. Ðó là h rn ào và cu th; H xài tin hm hĩnh và láu cá; H phá hoi bt kỳ th gì không phi ca h nếu có th.”

“H t vy sao anh li cha h?” Chúng tôi hi ông Ng.

Chợ Hội An thời du khách Trung Quốc ngự trị. (Hình: Liêu Thái/Người Việt)

“Tôi l ký hp đng cung cp phòng cho công ty l hành, ít nht là trong năm 2016 này tôi phi cung cp đ phòng cho phía công ty, nếu tôi đ tình trng cháy phòng thì phía h bt đn. Mà phá hp đng thì hết ch làm ăn. Hết năm nay tôi s sa cha li khách sn và không cha khách Trung Quc na. Vì ch cn mt năm cha h thì mình mun bc cái đu bi h phá vô ti v. Phòng ca h  mình tn công dn dp gp đôi. Tin thì h c đòi tr nhân dân t, mình không chp nhn thì h cn nhn đ th hết. Tr tin thì min bàn, dư 500 l h cũng đòi, trong khi đó Vit Nam gitìm t 500 đng vô cùng khó, tôi phi thường xuyên ra bưu đin và ngân hàng đ đi loi tin mnh giá 500 đng đthi cho h.”

“Nhưng có v như đáng s nht là chuyn mua đ ăn, h tr giá tng xu ch không phi tng đng na. Người Vit mình không có chuyn đó đâu, c đúng giá trên menu mà tr thôi, h thì xem menu xong gi nhân viên mình ra tr giá, không tr được thì h tìm cách mua loi nh hơn, bt mình phi bán loi nh hơn. Cái này cc lm!”

“Tôi tng chng kiến mt đoàn khách Trung Quc vào nhà hàng hi sn ngoài bin An Bàng, lúc mà hi sn chưa chết kia, h bc tng con b lên cân ri coi con nào mp, con nào m, sau đó tr giá tng đng. Cui cùng, ch nhà hàng phi gi b git mình và nói rng nguyên m gh đó đã được đt hàng, không bán na, lúc đó h t ra bc tc, làm nhưmun quy phá vy. H gây n d lm. Cui cùng bo v phi đến mi h đi.”

“Chung qui thì tôi thy rng khách Trung Quc sang đây cũng nghèo đói, bn xn lm, đôi khi tôi t hi không hiu vì sao nghèo đói, khó khăn như vy mà h li đi du lch. Hay là có mt chiến dch du lch nào đó tương đương vi chiến dch du lch Trường Sa, Trường Sa mà nhà nước Trung Quc đã thc hin trong đt lin Vit Nam. Vì con người đy đhay đói rách nhìn vào tác phong, cách ăn ung và chi tiêu cũng đ biết ít nhiu. Thú thc là nhiu người sang đây du lch còn hi thăm đường đ trn li làm thuê na kia.”

Du khách Trung Quốc dạo đêm trên phố cổ. (Hình: Liêu Thái/Người Việt)

Cùng quan đim vi ông Ng, Phúc hin sng  phường Ca Ði, Hi An, nhân viên bán hàng ngành nước gii khát, chia s: “Em cũng nghĩ là h sang đây du lch theo mc tiêu chính tr nào đó ch không th bình thường được. Em phát nước khuyến mãi đây em biết. Em đi phát trên bãi bin, gp c già người Vit quét rác, em bưng li mi, bà rt ái ngi, không nhn nước. Vy mà mt đoàn khách Trung Quc đi ti, h ung vèo mt phát là hết sch sáu két nước ca em. Em hết tiêu chun khuyến mãi, h xông vào khui tiếp my két còn li, em không cho thì h c khui, em phi kêu bo vbãi bin li, bo v cũng lc đu, nói rng h gp cnh này quen ri, không làm được gì đâu! Kinh khng lm! Hết hy vng gì khi nghe khách Trung Quc ghé vào ch mình.”

Nhng  vi trùng made in China

Ðó là cách gi ca mt người dân Hi An tên Thin, ông Thin là ch mt ca hàng trm ti Hi An, ông nói: “Bây gi, đáng s nht là nhng  vi trùng tên Trung Quc đã sinh sôi ny n trong lòng ph c, ti khi nó phát tác thì khó mà lường.”

“Nó hình thành kiu gì vy thưa ông?”

“Thì my cái ca hàng trm hương có ông ch Tàu đng np sau lưng, ri các quán ăn, tim ăn đu có các ông ch Tàu đng sau lưng, người Vit đng tên, đc bit là my khu đ nhng khu ph mi Hi An và phía Nam cu Ca Ði, rng c hàng ngàn hecta, dường như h đã thuê hết ri, như vy thì đó không phi là cái  vi trùng thì là cái gì.”

“Mai mt đây, khi mà đường đi li v đã thun, ngành du lch Vit Nam không còn la chn nào khác ngoài khách Trung Quc bi khách phương Tây đã ngán ngm s n ào khi du lch Vit Nam thì chc chn các loi dch v phc vcho người Tàu trên đt Hi An s được m rng, và đó cũng là lúc cái  vi trung made in China phát tán, khó mà lường trước được.”

Tm bit ông Thin, chúng tôi đi lòng vòng thành ph Hi An, t khu ph c ra làng rau Trà Quế, bãi bin An Bàng, ri ngược xung Ca Ði, ri li lên b Nam sông Hoài, đi qua khu làng ngh Mc Kim Bng. Có mt điu l là ch mi đây thôi, chưa đy sáu tháng k t Tết Nguyên Ðán, k t ln đu tiên Hi An b kt xe do khách du lch Tàu qua nhiu (chca người Hi An dùng) t ngã ba Tin Lành kéo thng xung ph c… Ðến nay, t chiếc lng đèn cho đến kiu mua bán và thc ăn  đây đu mang hơi hướm made in China!

Liêu Thái