Thursday 20 April 2017

Thơ, nhạc: Ý NGA, NGUYỄN VĂN THÀNH, CHƯƠNG HÀ, DZUY LINH & TUYẾT PHAN






VẪN HOÀI ẤP Ủ
*
“Lãng đãng trò đời quay mặt khuất
Niềm riêng thôi chỉ một mình ta”
*(Thơ CHƯƠNG HÀ, bài “VỌNG CỐ HƯƠNG”, trang 8)
*
 
Man man u uất Quê Cha
Mình ta xứ lạ kêu ca thương Nhà?
Đông, Thu, Xuân, Hạ thiết tha
Thi ca xót dạ, lệ nhòa thương dân.
 
Mặc ai quay mặt bất cần
Tinh thần bất khuất: sử lần từng trang.
Niềm riêng hướng lá Cờ Vàng
Chuyện chung góp sức, đầu hàng quyết không!
 
Ý Nga, 191114





Ý Nga
xin phép và đa tạ Quý Tác Giả 
về những hình ảnh đã sưu tầm và chọn lọc cho trang thơ

Ảnh sưu tầm 
VietNam 11A
 
 DÂN TÔI BÁN MÁU 
NUÔI ĐẢNG!
Bóc lột đồng bào: tư bản đỏ
Ác ôn một lũ thú cầm quyền
Việt Nam tăm tối đã triền miên
Dung dưỡng chi phường gian bán Nước?
 
Ý Nga, 011214





Ảnh sưu tầm
VietNam 11
Giọt Lệ Tôi Ơi!

Thơ như người nhịp võng trưa
Ầu ơ cứ hát đong-đưa thả hồn
Suối huyền tóc đẹp cô thôn
Võng đưa bao nhịp mà khôn đến giờ?
 
Chảy ra sông cả tuổi thơ
Sông con đất Mẹ, sông mơ tuổi ngà
Mực trôi về tận trời xa
Lệ rơi nặng quá! Chiều tà về tim
 
Lệ em mà biết chỗ tìm
Trôi về sông Mẹ thời im chuyện Nhà
Mực em mà biết mài ra
Được dòng máu ấm chan-hòa niềm vui.
 
Lệ ơi! Cứ chảy em chùi
Mực ơi! Viết nhé ngọt bùi Việt Nam!

Ý Nga, 2.3.2002




Ảnh sưu tầm 
VietNam 12

ÁC MỘNG

Tắm nước biển tìm … no
Nguyện xin Phật Trời cho
Chúng mình quên cơn đói
Thuyền nan mau tấp bờ.
 
Đêm qua em lại mơ
Mặt nước lặng như tờ
Biển hãi-hùng năm cũ
Thuyền chúng mình chơ-vơ.
 
Đêm qua em lại mơ
Nào đâu thắy “bác hồ”
Má hồng, cười toe-toét
Chỉ thấy biển ơ-hờ.
 
Sóng dữ, nước vào thuyền
Tiếng người khóc, người khuyên
Tiếng rủa phường hải tặc…
Ôi Trời! Em muốn điên!

Ý Nga, 29.11.2001




Ảnh sưu tầm 
Image may contain: fire and text
CÁM ƠN

Cám ơn Anh, Người Thơ
Không khinh Người-Tuổi-Nhỏ
Đã cùng chia ước-mơ:
Nhà Việt Nam cửa mở.
 
Cám ơn Tâm-Hồn-Đẹp
Còn nghĩ đến quê-hương
Trong gông-cùm kèm-kẹp
Dân rất cần tình thương.
 
Nghìn tình tôi không quý
Bằng chút tình Anh trao
Cho quê hương bi lụy
Gọi chút nghĩa đồng-bào.
 
Cám ơn Người-Thi-Sĩ
Gọi Hội-Nghị Diên-Hồng
Từ bao người sĩ khí
Miệt-mài cùng góp công

Ý Nga*27.2.2002




GIEO CHI 
TỬ VẬN!
 
Ngụ ý này, ẩn ý kia
Phải đâu như cá lia thia bơi hoài
Khi châm biếm, lúc bi hài
Nối sao quá khứ, tương lai nhịp nhàng.
Nghèo nàn chữ? Nghĩa giàu sang!
Khó khăn trau chuốt (dễ dàng sao hay?).
*
Đẻo kia, gọt dũa chỗ này
Hạ, nâng: chỗ đó, bên đây... bơ phờ
Vậy mà thơ vẫn chưa thơ
Chàng còn la thiếp cứ mơ mộng lời?
*
Bài này phải bỏ chàng ơi!
Chữ không ôm nghĩa? 
Nghỉ chơi, đi làm!
 
Ý Nga, 011214
 
 


 
LẠI BÁO ĐỜI!
 
Nội dung rổng tuếch văn chương
Đỏ cam hình thức phô trương lắm màu
Toàn bôi bẩn, chẳng thanh tao
Ra mày, ra mắt tào lao ồn ào.
 
Dăm ba Việt Cộng tán vào
Ào ào quảng cáo mời chào học ngu
Đồng minh, đồng chí kẻ thù
Đánh nhau loạn xạ, tiền thu: báo đời!
 
Ý Nga, 011214




 
PHÁ NÁT CỘNG ĐỒNG

Lợi dụng không xong, bà liền đạp đổ
Rỉ tai bôi nhọ,làm khổ người nghe
Thổi phồng “lãnh tụ” toàn những thằng hề
Xào xáo trăm bề cũng từ “sư tổ”.
 
“Cây đinh đã nhổ, lổ đinh vẫn còn”
A dua nịnh bợ một đoàn bát nháo
Bưu đầu sứt trán thiên hạ bà con
Toàn chuyện nực cười “Đầu voi đuôi chuột”.
 
Đường mật ỏn thót năn ỉ, ỉ ôi
“Lường thưng tráo đấu” cho thỏa cuộc chơi
Hư danh bùng cháy đùng đùng nổi giận
Đấu trường là chốn Tham Sĩ lội bơi.
 
“Mã tấu, roi trường” khệnh khạng, khề khà
Tán tận lương tâm trong trò chia rẻ
Đánh người vừa xong, hoa mỹ: “Dĩ hòa…”
Giàu lời xu nịnh ra tay độc kế.
 
Đánh lén, hiểm thâm “ngậm máu phun người
Chuyện dần sáng tỏ, thiên hạ chê cười
Cả một thành phố không ai không ghét
Lòng người ngao ngán, chán nản buông xuôi.

Ý Nga, 3.7.2007




 
TRƠ TRÁO
 
Đã gian thì ngậm câm
Còn ồn ào chi nữa?
Ngươi trở cờ, vô tâm
Còn lắm lời thừa mứa?
 
Cộng Đồng đã theo dõi
Biết tẩy mi theo ai
Ngu, không chịu học hỏi
Còn vỗ ngực khoe tài?
 
Ý Nga, 1-11-2014





Ý NGA KÍNH CHUYỂN VÀ CÁM ƠN



DanChuCa.org 
kính mời Quý Vị và Các Bạn vào “links” sau đây để nghe những bài hát về Tháng Tư, mà DânChủCa đã phổ nhạc 
từ những bài thơ của tác giả 
Ý Nga:

Tháng Tư - Tưởng Niệm

Tháng Tư Này Lật Trang Sử Sang Chương 

Tháng Tư Còn Buồn 

Thuyền Nhân Lại Nhớ Thuyền Nhân 

Kính mời Quý Vị vào thăm trang nhà danchuca.org qua “link” sau đây:

Kính
DanChuCa.org





Thơ, nhạc: 
DZUY LINH & TUYẾT PHAN



Bài thơ này TP viết từ 17/10/2010
Mãi cho đến 23/04/2013 - 14:03 —> cãm xúc khi nhớ về những tháng ngày ly loạn Tháng Tư đen 75 ...TP cảm hứng vẽ bức tranh này rồi mới sực nhớ đến bài thơ TBVN của mình đã để quên trong hộp thư đã mấy năm rồi ...Thế là TP lôi ra và nhờ (anh Bảo Trâm )làm tranh thơ dùm TP Sau đó TP post bài thơ này bằng hai thứ tiếng Việt -Pháp vào Diễn Đàn Quân Đội ...không ngờ Nhạc Sĩ Dzuylinh đã cãm hứng phổ nhạc rồi thực hiện ck này qua tiếng hát của chính NS Dzuylinh ....Và TP cũng đã giới thiệu ck này vào diễn đàn H4 cũng như những diễn đàn TP sinh hoạt ...
Hôm nay nhân mùa Quốc Hận lại trở về ...TP xin hân hạnh giới thiệu đến ACE ck TBVN để chúng mình cùng nhau hướng về Quê hương VN  yêu dấu và nguyện cầu cho Nước Việt mình sớm yên vui thanh bình trở lại ,thoát khỏi bàn tay quỹ dữ buôn dân bán nước cs VN ...
Thân mến cám ơn ACE vui vẻ đón nhận và chia sẻ nổi niềm chung cua NVTNCS chúng ta …
Trân trọng 
TP

ACE H4 thân mến.... 
Thật là một bất ngờ và rất cãm động ....Hôm qua nhận được hòa âm bài Tạm Biệt Việt Nam của TP đã được Nhạc sĩ Dzuylynh phổ nhạc và hân hạnh được chính Ca sĩ Dzuylynh trình bày ....Thật là một món qùa tinh thần vô cùng trân qúy ...Những câu thơ rất trắc trở và không vần điệu(dịch từ Tiếng Pháp) ....thế mà Nhac si Dzuylynh đã hòa âm với một âm hưởng thật réo rắc....tiếng đàn Mandoline làm động lòng người qua cách diễn tả của Ca sĩ DL ....đã làm TP xúc động và bât khóc .....Xin Tạ ƠN NS Dzuylynh với cả tấm chân tình của TP 
Xin phép Nhạc sĩ Dzuylynh cho TP giới thiệu bài ca TBVN đến với ACE H4 .
Ai trong chúng ta cũng có một nổi niềm thầm kín ....khi mang tâm trạng của một người xa xứ .....luôn nhớ về quê nhà...Mong ước một ngày nào sẽ trở về thăm lại quê nhà ....thăm lại dòng sông xưa ....thăm lại lũy tre làng ...Nổi nhớ thương chất đầy cõi tâm .....
Không ....Không .....
Tôi không muốn nói lời vĩnh biệt Việt Nam .
Tôi chỉ muôn noi lời tạm biệt Việt Nam ma thôi ....
Đó là lời mở đầu cho bài ca Tạm Biệt Việt Nam
Thơ Tuyết Phan
Nhạc và Trình bày do Ca Nhạc sĩ Dzuylynh thực hiện .
TP thân mến mời cả nhà cùng vào đây nghe bản tình ca TBVN....để cùng nhau chia xẽ nổi niềm riêng mang ....
Thân mến chúc cả nhà bình bình an an trong tâm hồn .... 
TP

 Roseạm Biệt Việt Nam….
Không…không…
Tôi không muốn nói lời vĩnh biệt Việt Nam ….
Bởi đó là quê hương yêu dấu của tôi …
Mà từ khi bắt đầu đi học
Tôi đã biết được quê hương tôi
Là Việt Nam hình cong chữ S
Không …không… Tôi không muốn
nói lời vĩnh biệt Việt Nam ….
Tôi chỉ muốn nói lời
tạm biệt Việt Nam…mà thôi….
Vì tôi không muốn làm nguời….
du lịch trên quê hương mình .
Tôi không muốn mang quốc tịch nước người
Làm khách vãng lai trên quê hương Việt nam …
Tôi chỉ muốn nói lời
tạm biệt Việt Nam ….mà thôi…
Rồi sẽ có một ngày…tôi trở về Việt Nam …
Như đứa con xa nhà trở về …
trong vòng tay thương yêu của Mẹ hiền….
Không…không…Tôi không muốn
nói lời vĩnh biệt Việt nam…..
Tôi chỉ muốn nói lời
tạm biệt Việt Nam… mà thôi ….
Việt Nam ơi….Việt Nam ơi…
Tôi sẽ về …tôi sẽ về ….
Thăm lại dòng sông xưa
Thăm lại lũy tre làng …
Thăm nơi cắt rốn chia lìa ra đi ….
Không …không …Tôi không muốn
nói lời vĩnh biệt Việt Nam…..
Tôi chỉ muốn nói
lời tạm biệt Việt Nam …..mà thôi …
Tạm biệt ….tạm biệt …Việt nam …
Tôi sẽ trở về….. Tôi sẽ trở về ….một ngày gần đây …
Belgique những tháng ngày xa xứ nhớ về quê nhà
Tuyết Phan 2010

Au revoir Vietnam ....
Non ... non ... Je ne veux pas …
Je ne veux pas dire « Adieu Viet Nam » ...
Car c'est ma terre natale bien-aimée ...
Depuis le premier jour d’école,
J’ai su que mon berceau est le Vietnam, à la courbure d’un S
Non ... non ... je ne veux pas
dire adieu Vietnam ...
Je veux juste dire
« Au revoir Vietnam » ... tout simplement ...
Parce que je ne veux pas être...
Une voyageuse dans mon propre pays.
Je ne veux pas être une étrangère
Visitant les contrées vietnamiennes ...
Je veux juste dire
« Au revoir Vietnam » ... tout simplement ...
Et un jour, je reviendrai au Vietnam ...
Comme un enfant, parti loin de sa maison,
Retrouvant les bras aimants de sa mère...
Non ... non ... je ne veux pas…
Je ne veux pas dire « Adieu Vietnam »...
Je veux juste dire
« Au revoir Vietnam » ... tout simplement ...
Oh ! Vietnam …Oh ! Vietnam ...
Je reviendrai… Je reviendrai ...
Rendre visite à l'ancienne rivière
Visiter le village de bambou ...
Retrouver les lieux arrachés à mon cœur ....
Non ... non ... Je ne veux pas …
Je ne veux pas dire « Adieu Viet Nam » ...
Je veux juste dire
« Au revoir Vietnam » ... tout simplement ...
Au revoir ... Au revoir ... Vietnam ...
Je reviendrai ..... Je reviendrai... un jour ...
Belgique, en ces jours nostalgiques de ma terre natale

Tuyêt Phan 2010


Ai người yêu nước mà không đau lòng  khi nhìn "THÔNGBÁO" này?
Image may contain: text


LẬP TRƯỜNG

Nước từ cao về biển
Rồi nước lại trở về.
Ta vì thương sông núi
Leo tìm đường về Quê.
 
Ta leo một con dốc
Càng cao càng bớt người
Đồng hành, kẻ dừng lại
Kẻ quay ngược hướng đi.
 
Leo dốc cao gặp Bạn
Ta mừng ơi là mừng
Nãn chí? Bạn chớ dừng,
Đi chung, tròn lý tưởng!

Ý Nga*12.8.2007