Sunday 10 January 2016

Côn đồ tiếp tục hành hung và cướp tài sản người dân

GNsP (09.01.2016) – Côn đồ hành hung, trấn lột, cướp tài sản của những người hoạt động xã hội chính là công cụ tối hậu của lực lượng công an và an ninh ở VN, khi họ muốn ra tay trấn áp bất cứ người nào trong nhóm hoạt động này mà không phải chịu bất cứ hệ quả nào.
Côn đồ bắt cóc và cướp tài sản có tổ chức
Vụ việc xảy ra mới nhất vào rạng sáng nay, ngày 09.1.2016, đối với Cựu TNLT Trương Minh Tam, sống tại Hà Nội, khi anh có công việc tại Nghệ An. Một số người mặc thường phục đã phục kích tại thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghệ An, để bắt cóc và đưa anh Tam ra khỏi địa bàn Nghệ An. Không chỉ một nhóm người lạ mặt mà còn có thêm hai nhóm khác tiếp sức để đưa anh Tam ra khỏi nơi này.
Anh Tam kể lại: “Vào lúc 4 giờ sáng ngày 09.01.2016, tôi đến bến xe thị xã Hoàng Mai, có ba người lạ mặt đến hỏi tôi ‘mày là Trương Minh Tam phải không?’, rồi họ đưa tôi đến một bãi sân cỏ. Tại đây, họ nói, địa bàn chúng tao bị mất trộm một cái điện thoại và trình báo có dáng người như mày đã lấy cắp nên chúng tao sẽ lục soát đồ mày. Họ thọc tay vào túi quần tôi, lấy cái điện thoại và họ khẳng định đó là điện thoại mà họ nghi vấn bị mất… Tôi yêu cầu họ đưa tôi đến các cơ quan hữu trách để làm việc sẽ minh bạch hơn, nhưng họ không đồng ý. Họ tiếp tục lục và lấy đi một cái ipad của tôi.”
“Sau đó, một chiếc xe ôtô chở 4 người áp tải tôi ra Khu công nghiệp Nghi Sơn. Tại đây, họ tiếp tục lột sạch hết quần áo của tôi chỉ cho tôi mặc duy nhất cái quần xà lỏn, họ lấy một cái máy vi tính và cái ví có khoảng 40.000.000 VND gồm tiền của tôi và tiền của các anh em TNLT. Họ tiếp tục áp tải tôi đến thị trấn Đò Lèn và vứt tôi xuống đó. Trời rất lạnh. Tôi tìm đến nhà dân và nhờ họ thương giúp cho tôi một bộ quần áo, một đôi dép và 100.000 VNĐ để về lại Hà Nam, Phủ Lý.” Anh Tam kể tiếp.
Cựu TNLT Trương Minh Tam bị bắt cóc, trấn lột và cướp tài sản một cách trắng trợn, chỉ còn mỗi cái xà lỏn mặc trên người. Người dân thương tình cho anh Tam một bộ đồ quần áo, một đôi dép và 100 ngàn để đi đường.
Cựu TNLT Trương Minh Tam bị bắt cóc, trấn lột và cướp tài sản một cách trắng trợn, chỉ còn mỗi cái xà lỏn mặc trên người. Người dân thương tình cho anh Tam một bộ đồ quần áo, một đôi dép và 100 ngàn để đi đường.
Cựu TNLT Trương Minh Tam bị bắt cóc, trấn lột và cướp tài sản một cách trắng trợn, chỉ còn mỗi cái xà lỏn mặc trên người. Người dân thương tình cho anh Tam một bộ đồ quần áo, một đôi dép và 100 ngàn để đi đường.
Cách đó hai ngày, vào ngày 07.01.2016, anh Nguyễn Huy Tuấn, Dân oan Hải Dương, bị côn đồ Hà Nội hành hung, trấn lột và cướp tài sản của anh giống y như kịch bản của côn đồ Nghệ An đã cướp của Cựu TNLT Trương Minh Tam. Anh Tuấn nhớ lại sự việc:
“Tôi bị côn đồ theo dõi ngay từ nhà ở Hải Dương. Tôi có công việc lên Hà Nội và bắt xe lên Hà Nội… Khi tôi xuống xe tại khu vực Hưng Yên có bốn người áp sát và đưa tôi vào một cái hẻm vắng, sau đó tôi bị ngất đi và không biết gì hết. Trước đó, tôi còn nghe họ đe dọa tôi rằng, ‘mày còn một tay mà mày cứ tham gia này nọ tao sẽ cho mày ăn cơm bằng chân’. Sau khi tôi tỉnh lại, có một anh xe ôm tên Tùng đến gần tôi và nói, ‘anh đã làm gì để chúng nó đánh như vậy’. Anh nói tôi nằm đó được khoảng 2 tiếng đồng hồ và có người dìu tôi dựa vào một góc hẻm. Tỉnh lại tôi không còn thấy tư trang và balô của tôi đâu nữa, trong đó có 1 máy tính bảng, 1 iphone 5, hơn 10 triệu và đồ dùng cá nhân. Anh Tùng tốt bụng đã cho tôi 200 ngàn để phòng thân.”
Anh Nguyễn Huy Tuấn, Dân oan Hải Dương, bị côn đồ Hà Nội hành hung, trấn lột và cướp tài sản vào ngày 07.01.2016
Anh Nguyễn Huy Tuấn, Dân oan Hải Dương, bị côn đồ Hà Nội hành hung, trấn lột và cướp tài sản vào ngày 07.01.2016
Anh Nguyễn Huy Tuấn, Dân oan Hải Dương, bị côn đồ Hà Nội hành hung, trấn lột và cướp tài sản vào ngày 07.01.2016
Đây là lần thứ ba anh Tam bị bắt cóc, trấn lột và cướp tài sản một cách trắng trợn. Anh Tam nói: “Qua lần này, tôi rút ra một bài học rằng, không nên mang theo nhiều tư trang đắt tiền, hoặc mang theo nhiều tiền vì sẽ gây nhiều tổn thất cho tinh thần cũng như vật chất rất lớn.”
Đây cũng là lần thứ ba anh Tuấn bị bắt cóc, hành hung và cướp tài sản. Cả ba lần những tên côn đồ đều đe dọa anh Tuấn rằng: “Mày còn một tay mà mày cứ tham gia này nọ tao sẽ cho mày ăn cơm bằng chân.”
Công an/an ninh có nghĩa vụ bảo vệ đời sống an ninh trật tự cho người dân
Qua cách đối xử bất nhân này thì công luận cho rằng, đây là những chiêu trò của lực lượng công an/an ninh gây ra cho những người có tiếng nói khác với nhà cầm quyền, nhưng không có bằng chứng nào xác định họ là lực lượng công an/an ninh, hoặc lực lượng côn đồ được công an/an ninh bảo kê. Tuy nhiên, với sự sách nhiễu một cách hệ thống những người hoạt động xã hội từ Bắc vào Nam cũng có thể nói lên ai đứng đằng sau trao quyền cho lực lượng côn đồ này.
Nếu giả thiết này không đúng thì anh Tam có một ý kiến khác: “Dù thế nào đi chăng nữa thì tôi cho rằng, lực lượng công an/an ninh vẫn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước sự an ninh, an toàn của người dân VN, vì họ có nghĩa vụ bảo vệ sự an toàn cho mỗi người dân VN, khi họ hưởng lương từ tiền thuế của người dân.”
Anh Tam nhận xét rằng, các cơ quan hữu trách tại VN hưởng lương từ tiền thuế của người dân nhưng lại không bảo đảm đời sống an ninh trật tự cho người dân, do đó cần phải thay đổi một nhà nước mới để bảo đảm cho đời sống của người dân được tốt hơn.
Cũng trong một diễn biến khác, hai Luật sư sống tại Hà Nội là Luật sư Trần Thu Nam và Luật sư Lê Văn Luân -theo tố cáo của chính họ- bị nhóm côn đồ tấn công, gây thương tích tại Hà Nội khi đang thực thi công việc trợ giúp pháp lý cho gia đình em Đỗ Đăng Dư, một nạn nhân bị bắt giam trái pháp luật, bị đánh tử vong trong trại tạm giam. Trước phản ứng mạnh mẽ của dư luận, nhất là khi các Luật sư khẳng định, có một viên công an xã có mặt trong nhóm côn đồ, công an buộc phải khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can. Nhưng nay, hai Luật sư đã rút đơn yêu cầu xử lý 7 nghi phạm này. Lý do các Luật sư đưa ra là vì ‘thương người’? Nhưng nhiều ý kiến cá nhân lại nghi ngờ có sự ‘dàn xếp’, ‘thỏa hiệp’… Theo qui định Bộ luật tố tụng hình sự, trong trường hợp 7 người này chỉ bị khởi tố theo khoản 1 Điều 104 BLHS, tội cố ý gây thương tích, nay các Luật sư bị hại rút đơn yêu cầu xử lý thì đương nhiên vụ án bị đình chỉ. Và như vậy, lý do các Luật sư này bị đánh gây thương tích sẽ vẫn là: do chạy xe gây bụi! Tức các Luật sư có lỗi.
Huyền Trang, GNsP