Saturday 31 March 2018

Trung học Vista Heritage treo quốc kỳ VNCH, tháo cờ Trung Quốc

Thiện Lê/Người Việt

Lá cờ VNCH cạnh cờ Nam Hàn trước trường Vista Heritage. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Nhiều đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại Orange County có mặt tại trung học bán công đệ nhất cấp Vista Heritage Charter Middle School để trao tặng cho trường này hai lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH).
Vào ngày Thứ Bảy, 24 Tháng Ba, trường Vista Heritage đã treo lá cờ của cộng sản Việt Nam. Ông Phát Bùi, nghị viên thành phố Garden Grove, là người phát hiện ra việc này và lập tức gửi một lá thư đến Hiệu Trưởng Collin Felch của trường Vista Heritage để kêu gọi nhà trường tháo bỏ lá cờ đó xuống. Qua đến Chủ Nhật, 25 Tháng Ba, lá cờ CSVN đã được tháo xuống và được thay thế bằng quốc kỳ của Canada.
Đến Thứ Sáu, 30 Tháng Ba, nhiều đại diện của cộng đồng người Việt, với hai đại diện lớn nhất là Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn và Nghị Viên Phát Bùi, đã có mặt ở trường Vista Heritage để trao tặng cho trường hai lá quốc kỳ VNCH để treo lên.
Hai đại diện của trường Vista Heritage là Hiệu Trưởng Collin Felch và ông Don Wilson, tổng quản trị của trường, tiếp đón các đại diện và nhận hai lá cờ vàng ba sọc.
TNS Janet Nguyễn và Nghị Viên Phát Bùi  trao cờ VNCH cho Hiệu Trưởng Collin Felch (thứ hai, từ trái) và ông Don Wilson, tổng quản trị trung học Vista Heritage. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
TNS Janet Nguyễn giải thích ý nghĩa của lá cờ vàng cho hai đại diện của trường Vista Heritage. Bà cho biết lá cờ này đại diện cho bao nhiêu khó khăn của hàng triệu người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ và bà cũng là một trong những người đó. Bà còn cho biết lá cờ này được tiểu bang California công nhận là quốc kỳ của Việt Nam, dưới thời Thống Đốc Arnold Schwarzenegger và vài năm sau Thống Đốc Jerry Brown cũng công nhận.
Nghị Viên Phát Bùi thì cám ơn sự phản hồi nhanh chóng và đáp ứng được yêu cầu của cộng đồng.
Ông Don Wilson phát biểu: “Đây là một vinh dự lớn nhất của đời tôi vì nhận được sự thông cảm của cộng đồng người Việt. Chúng tôi rất áy náy và xấu hổ vì đã treo lá cờ kia.”
Hiệu Trưởng Felch cũng cho biết: “Trường Vista Heritage chú trọng vào giáo dục toàn cầu cho học sinh. Vì muốn vinh danh cộng đồng người Việt Nam, nên chúng tôi mới treo lá cờ đỏ mà hoàn toàn không biết gì đến lịch sử của lá cờ này. Chúng tôi rất xấu hổ vì chuyện đó. Tuy nhiên, nhờ sự cảnh báo của Nghị Viên Bùi mà chúng tôi đã tháo lá cờ đó xuống.”
“Hôm đó là Chủ Nhật, tôi đang ở nhà thì nghe tin, liền gọi vào trường để tháo lá cờ đỏ rồi thay bằng lá cờ Canada. Chúng tôi xin lỗi vì những thiếu sót của mình. Nhờ sự cảnh báo của Nghị Viên Bùi, chúng tôi muốn hợp tác với cộng đồng người Việt Nam để rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình và vinh danh cộng đồng người Việt ở Orange County và California,” ông Felch cho biết thêm.
Nhân viên bảo trì của trường Vista Heritage treo cờ VNCH lên. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
Sau khi nhận lá cờ từ TNS Janet Nguyễn và ông Phát Bùi, Hiệu Trưởng Felch liền gọi nhân viên bảo trì để treo lá cờ VNCH lên. Nhà trường quyết định tháo quốc kỳ của Trung Quốc xuống để treo lá cờ vàng lên.
Trong lúc nhân viên bảo trì đang treo lá cờ, ông Phát Bùi cho nhật báo Người Việt biết: “Chúng tôi không biết kích thước của mấy là cờ họ đang treo nên tặng họ hai lá cờ 3×5 foot, hơi nhỏ hơn một chút. Chúng tôi sẽ đem hai lá cờ 4×6 foot đến sau.”
Chỉ chừng mười phút, trường Vista Heritage Charter Middle School đã tháo lá cờ Trung Quốc và treo lá cờ VNCH lên, nằm giữa quốc kỳ Nam Hàn và Canada. (Thiện Lê)