Saturday 7 April 2018

Niềm vui Phục Sinh

Nhóm anh chị em chúng tôi trong Liên Gia 2 - Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình gồm 27 người vừa dắt díu nhau đi thăm New York về. Thật là những ngày đặc biệt tràn đầy tình thương yêu san sẻ, chan hòa niềm vui Phục Sinh - mừng Chúa Sống Lại.

Lái xe rời Toronto từ sáng thứ Sáu, đến trưa chúng tôi ghé tham dự nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh - tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá tại nhà thờ Our Lady of Hope, thuộc thành phố Syracuse.

Tối thứ bảy chúng tôi được dự lễ Vọng Phục Sinh tại Vương Cung Thánh Đường St. Patrick của thành phố New York, là nhà thờ lớn nhất ở New York, có kiến trúc vào hàng lịch sử quốc gia của Mỹ (National historic landmark).

Nhờ lối kiến trúc tinh tế và quang cảnh thiên nhiên rất đẹp nên nhà thờ Thánh Saint Patrick đã được dùng làm bối cảnh để quay một số bộ phim Hollywood lừng danh hay nhiều chương trình TV, hoặc được nhắc tới trong nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng. Nhà thờ còn được nhiều vị Giáo hoàng đến thăm viếng, hiện có trưng bày tượng của các đức Giáo Hoàng đã đến đây.

Nhà thờ rất lớn có 2,400 chỗ ngồi, riêng giàn đàn ống organ có gần 10 ngàn ống, chia làm hai giàn. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham dự lễ vọng Phục Sinh với hơn 2500 ngọn nến lung linh thật cảm động. Vị chủ tế hôm đó là đức Hồng Y Dolan với rất nhiều linh mục đồng tế. Hồng Y Dolan là vị rất uy tín trong Hồng Y Đoàn và có nhiều triển vọng sẽ trở nên Đức Giáo Hoàng. Ca đoàn hát thật hay với tiếng đàn vang rền linh thiêng, nghệ thuật đặc biệt.

Sáng hôm sau Chúa Nhật chúng tôi trở lại St Patrick dự lễ lần nữa và thật vui với nhiều người ăn mặc tươi đẹp, đội nón trang trí bông hoa, trứng Phục Sinh đầy màu sắc rực rỡ. Chỉ hơi khựng một chút là vào thánh đường lúc nào chúng tôi cũng bị kiểm soát "security check" và rất nhiều cảnh sát ôm súng chung quanh. Có lẽ sau biến cố 9-11 chính phủ Mỹ phải cẩn thận như thế.

Chúng tôi cũng được đi chơi một vài nơi như thăm Tượng Nữ thần Tự do. Bức tượng cao 46 mét do người Pháp tặng cho người Mỹ trong dịp 100 năm ngày độc lập của Mỹ. Trên đầu của Nữ thần là chiếc vương miện có 7 tia sáng tỏa quanh tượng trưng cho ánh sáng của tự do, hạnh phúc tràn ngập 7 đại dương và 7 lục địa trên trái đất. Ngày còn bé ở Việt Nam, tôi đã từng ước ao được ghé thăm tượng, thế mà đến nay tôi mới thực hiện được mơ ước này. Nhìn ngọn đuốc tự do, tôi thật sự mong ánh sáng văn minh, tân tiến, dân chủ mau về trên quê hương Việt Nam. Chúng tôi cũng đi thăm viện bảo tàng Thiên Nhiên, công viên Central Park, đứng trên tòa nhà Empire State cao 102 tầng để nhìn xuống thành phố hoa lệ bên dưới. Tour xe bus du lịch "Hop on- Hop off" đưa chúng tôi dạo chơi các điểm chính của thành phố, rồi tối đến chúng tôi đi bộ thăm Times Square để trải nghiệm cái tưng bừng của thành phố không bao giờ ngủ.

Trở về Toronto dù mệt nhưng chúng tôi đều thật vui, chan hòa niềm tin Phục Sinh, nhủ lòng phải luôn sống vui, sống tốt. Tôi tin mình sẽ nhớ mãi những giờ phút được bên nhau, cùng kể chuyện cười, trao đổi kinh nghiệm sống, dắt díu nhau đi lạc trong subway New York, được chia sẻ với nhau những món ăn đầy tình yêu thương, thân thiết.

Xin tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn tất cả anh chị em, các cháu đã cùng tham dự, tổ chức được chuyến đi này.